Trường Trung học phổ thông Nguyễn Duy Trinh Nghệ An quan tâm tới việc nghiên cứu Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Thành viên:THPT Đô Lương 4     Bài viết: 19
Thứ hai - 25/06/2018 16:41
Cũng như các trưởng phổ thông ở tỉnh Nghệ An và trong cả nước những ngày cuối năm học 2017-2018 là những ngày cán bộ quản lý và giáo viên hết sức bận rộn tập trung thời gian cho việc tổng kết năm học và chuẩn bị cho các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, thi tốt nghiệp trung học phổ thông Quốc gia nhưng Trường Trung học Nguyễn Duy Trinh vẩn tổ chức cho các tổ chuyên môn nghiên cứu nhận xét và góp ý chu đáo cho Bộ Giáo dục và Đào tạo về những điểm được và chưa hợp lý của chương trình các môn học thuộc chương trình giáo dục phổ thông mới.
Trường Trung học phổ thông Nguyễn Duy Trinh Nghệ An quan tâm tới việc nghiên cứu Chương trình giáo dục phổ thông mới.

 Trao đổi với chúng tôi thầy giáo Đặng Thái Bình - Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường đã tập hợp được đầy đủ những ý kiến mà các tổ chuyên môn góp ý cho chương trình giáo dục phổ thông mới báo cáo về Sở Giáo dục và Đào tạo để Sở kịp tổng hợp báo cáo lên Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các ý kiến đánh giá và góp ý của các tổ chuyên môn đã được tổng hợp dài tới 9 trang A4 đánh máy. Có thể điểm qua một số ít ý kiến ngắn gọn sau đây:

     Đổi mới chương trình các môn học là đúng đắn vì chương trình cũ còn mang tính hàn lâm, nặng lý thuyết. Nhưng vấn đề đặt ra là đổi mới như thế nào để chương trình thực sự là chương trình mang tính phổ thông chứ không phải la chương trình chuyên sâu.        

     Chương trình phổ thông mới có môn vẩn còn nặng nề. Nặng nề nhưng lại thiếu một số mảng kiến thức mà học sinh phổ thông cần được tiếp cận. Chẳng hạn như môn Vật lý chương trình mới bỏ mất nhiều khái niệm khoa học cơ bản so với chương trình cũ (Thiếu hẳn kiến thức vật lý về các quy luật vận động của hai trong ba thể của vật chất đó là cơ học chất lỏng và khí (chất lưu). Không đề cập đến các quy luật của chuyển động có vị trí như kiến thức quan trọng nhất mà chủ yếu chỉ tập trung vào các công thức và việc đo các đại lượng động học như vận tốc, gia tốc. Đặc biệt không đề cập đến tính tương đối của chuyển động cơ….

       Môn Ngữ Văn: Việc chương trình chỉ chọn 6 tác phẩm bắt buộc sẽ tạo tâm lý lười học cho học sinh. Các em chỉ chú trọng học 6 tác phẩm bắt buộc, lơ là với hệ thống tác phẩm khác được đưa ra trong chương trình. Trong 6 tác phẩm bắt buộc thì có tới 5 tác phẩm thuộc phần văn học Trung đại quay xung quanh chủ đề chống ngoại xâm, Tập trung vào 2 thể loại Thơ và Văn chính luận cho nên chương trình chưa khái quát hết được các thể loại của văn học dân tộc. Dẫn tới học sinh không có được cái nhìn tổng thể về nền văn học dân tộc. Chương trình Ngữ Văn mới thiếu hẳn loại bài khái quát lịch sử văn học như đã có trong chương trình hiện hành nên sẽ khó giúp học sinh có được cái nhìn chung về nền văn học nước nhà.

     Việc cho các nhà trường tự lựa chọn để sử dụng các bộ sách giáo khoa khác nhau sẽ gây khó cho giáo viên và học sinh khi tiến hành ôn tập cuối khóa để thi tốt nghiệp Trung học phổ thông quốc gia vì có thể dẫn đến tình trạng có tác phẩm học sinh trường này được học nhưng học sinh trường khác chưa học. Dẫn tới tình trạng học sinh không làm được bài thi….

 

       Hoạt động trải nghiệm sáng tạo có nên để thành một môn riêng hay tích hợp vào các môn học khác. Phần đa giáo viên của nhà trường đề nghị hoạt động trải nghiệm sáng tạo nên được tích hợp vào các môn học khác trong chương trình thì việc trải nghiệm sáng tạo mới đạt hiệu quả cao hơn.  

      Môn Lịch sử có chuyên đề “ Truyền thống yêu nước Việt Nam trong lịch sử” đây là một nội dung lý thú có trong chương trình cũ, khơi dậy niềm tự hào dân tộc và niềm tin vào sức mạnh của Quốc gia, góp phần xóa tan sự hoài nghi của học sinh về sự huy động sức mạnh dân tộc trong thời đại hiện nay, phát huy được khả năng tư duy của học sinh nhưng chương trình mới lại không có. Vì vậy nên bổ sung chuyên đề này vào chương trình mới…..

     Ban giám hiệu Trường THPT Nguyễn Duy Trinh  nhận thức sâu sắc rằng: Giáo viên có nghiên cứu một cách đầy đủ nghiêm túc tinh thần của chương trình giáo dục phổ thông mới thì mới chuẩn bị được tâm thế đầy trách nhiệm để chuẩn bị cho việc giảng dạy các môn học mới và sách giáo khoa mới. Mới có được những ý kiến xác đáng đánh giá mặt ưu điểm, mặt chưa đáp ứng được yêu cầu đã đặt ra trong Nghị quyết 29 để kiến nghị tới Bộ giáo dục và Đào tạo xem xét nhằm hoàn thiện chương trình các môn học phổ thông mới phục vụ cho việc triển khai thành công chương trình và sách giáo khoa phổ thông mới theo đúng định hướng của Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo cho nên nhà trường thấy việc nghiên cứu chương trình tổng thể, chương trình các môn học của chương trình phổ thông mới là một nhiệm vụ hết sức quan trong nên đã chỉ đạo và nêu yêu cầu để các tổ chuyên môn phải làm tốt công việc hệ trọng này./.

Nguyễn Đình Anh

Nguồn tin: nghean.edu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

  LIÊN KẾT BANER

  LIÊN KẾT WEBSITE

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây